ทำงานให้ประทับใจของลูกค้า ไม่ได้ยาก

ทำงานให้ประทับใจของลูกค้า ไม่ได้ยากนะ “พี่ผมปิดงานได้นะ แต่ผมรู้สึกว่าลูกค้าเขาไม่ค่อยพอใจนะ” หลังจากคุยรายละเอียดไปแล้ว ผมก็ถึงบางอ้อ น้องเขาทำงานเพราะคิดแต่เรื่องค่าคอมอย่างเดียว ไม่ค่อยลงทุนทำการตลาด พูดง่ายๆ หวังฟลุ๊คขายได้ ถ้าขายไม่ได้ ก็ไม่ได้เสียอะไร คิดดูนะ “ถ้าคุณเป็นลูกค้าคุณจะคิดยังไง” จริงๆแล้ว ผมว่าน้องเขาตั้งโจทย์ในการทำงานผิดครับ ผมประมวลผลเรื่องราวทั้งหมด แล้วบอกน้องเค้าว่า “อย่าถามว่าคุณได้อะไรจากการขาย คุณต้องถามตัวเองว่าลูกค้าจะได้อะไรจากการขายต่างหาก” คำพูดเท่ห์ๆแบบนี้ ผมฟังมาจากที่ไหนก็ไม่รู้ จำไม่ได้ แต่มันทำให้ผมรู้สึกว่ามันเปลี่ยนความคิดในการทํางานของผมไปตลอดกาล ขออนุโมทนาบุญกับคนที่คิดคำพูดนี้ด้วยครับ เข้าเรื่องต่อดีกว่า ถ้าคุณ มัวแต่คิดว่าจะได้อะไรจากการขายครั้งนี้ เช่น ได้ค่าคอมเท่าไหร่ จะบวกคอมเพิ่มได้ไหม ความคิดในหัวคุณก็จะเป็นความคิดที่ต้องการเอาเปรียบ หวังไปกอบโกยจากลูกค้า คำพูดที่สื่อออกมาก็จะแสดงความเห็นแก่ตัว เชื่อเถอะครับว่า ลูกค้าสัมผัสและพร้อมด่าคุณในใจเสมอ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณพูดกับลูกค้าเพราะต้องการเข้าไปช่วยเขาแก้ปัญหาได้จริงๆ เขาก็สัมผัสได้แน่นอนครับ ถึงแม้คุณปิดงานไม่สำเร็จ เขาก็ยังประทับใจในการทำงานของคุณอยู่ดี ถ้าปิดเคสไม่ได้ เพราะทำเต็มที่ ไม่มีใครว่าหรอกครับ สุดท้ายเดี๋ยวเขาก็แนะนำคนนู้นคนนี้เพื่อเอาทรัพย์มาให้คุณขายครับ คิดกันง่ายๆ ปิดงานลูกค้าไม่ได้ ก็ยังได้งานจากตัวอื่นมาเพิ่ม ดีกว่าหวังได้เงินจากเขาครั้งเดียว แล้วจบกัน ต่อยอดอะไรไม่ได้เลย

2018-12-27T20:37:05+07:00